สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
9
|
จันทร์
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
สายใย สานสัมพันธ์
ขั้นเตรียม : - ครูและนักเรียนกล่าวทักทาย
- Brain gym 2 นาที
ท่าขนมจีบ,ถาด ท่าสุนัขจิ้งจอก
งูใหญ่
ขั้นกิจกรรม : ครูเล่าเรื่องเกี่ยวกับระหว่างทางเดินมาครูเดินชนใยแมงมุม ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด ถ้าพี่ๆป.4
เป็นพี่แมงมุม รู้สึกอย่างไร? ครูนำตะกร้าที่ใส่ไม้และไหมพรมมาให้นักเรียนดู
กระตุ้นคำถาม เห็นอะไร? /รู้สึกอย่างไร ?
-
สิ่งของเหล่านี้คล้ายกับสิ่งไหน
?
ทำอะไรได้บ้าง ทำอะไรไม่ได้บ้าง?
- นักเรียนหยิบไม้จิ้มฟันและไหมพรมคนละ
1 อัน
- ครูให้นักเรียนช่วยสร้างบ้านให้พี่แมงมุมใหม่นักเรียนแต่ละคนสร้างบ้านให้พี่แมงมุม
คุณครูชื่นชมทุกความตั้งใจดีจากพี่ๆทุกคน ในระหว่างที่ทำครูให้พี่ๆใคร่ครวญพี่ๆป.4
รู้พสึกอย่างไร
- ครูให้พี่ๆนำเสนอชิ้นงานของตนเองและเล่าถ่ายทอดเรื่องราว
ขั้นจบ: ขอบคุณกันและกัน, ขอบคุณทุกจิตนาการ
|
- ไม้จิ้มฟัน
- ไหมพรม
|
อังคาร
|
ใครครวญ ทบทวน เชื่อมโยง
และเห็นคุณค่าของความสัมพันธ์ระหว่างสรรพสิ่งในธรรมชาติ
|
ฉันคือธรรมชาติ
ขั้นเตรียม: กิจกรรม Brain Gym 3 ท่า (งูใหญ่ กำแบ เคาะร่างกาย)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูให้นักเรียนดูภาพ
และถามนักเรียน เช่น เห็นอะไร รู้สึกอย่างไร
และคิดว่าภาพนี้สัมพันธ์กับตัวเราอย่างไร
- ครูแจกป้ายชื่อ
และให้นักเรียนตั้งชื่อตัวเองใหม่ โดยตั้งตามสิ่งที่อยู่ในธรรมชาติ เช่น ต้นไม้
นก ช้าง ปลา เสื้อ สิง โต ยุง ผีเสือ รา เห็น ฯลฯ
- ครูถามนักเรียนแต่ละคนว่า
เลือกจะเป็นอะไร เพราะอะไรถึงอยากจะเป็นสิ่งนั้น
และคิดว่าตนเองเชื่อมโยงหรือสัมพันธ์กับเพื่อนคนใดในห้องบ้าง เพราะอะไร
จากนั้นให้ส่งม่วนเชือกไปให้เพื่อน
แล้วให้นำกระดาษกาวแปะติดปลายเชือกไว้กับพื้นทั้งสองด้าน
เพื่อแสดงถึงความสัมพันธ์กัน
- ดำเนินกิจกรรมไปเรื่อยๆครบทุกคน
- ครูตั้งคำถามว่า
ถ้าบางอย่างหายไปจะเกิดอะไรขึ้น เช่น
หากในกิจกรรมนั้นมีนักเรียนที่ตั้งชื่อว่าตนเองคือ ต้นไม้ ครูก็จะถามว่า ถ้าตนไม้หายไป
ใครจะได้รับผลกระทบบ้าง
ขั้นจบ:
- ครูนักเรียนเก็บเชือกโดยเริ่มจากคนที่อยู่ปลายสุด
ลุกขึ้นและม้วนเชือกไปจนถึงเพื่อนที่มีเชือกเชื่อมโยงกับตนเอง
จากนั้นก็ไหว้และกล่าวขอบคุณและให้กำลังใจเพื่อที่อยู่ตรงนั้นและได้เกื้อกูลซึ่งกันและกัน
|
- ภาพป่าในธรรมชาติ
- ป้ายชื่อ , ปากกาเขียนชื่อ
- เชือก
|
|
พุธ
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่า
|
ดนตรีดลใจ
ขั้นเตรียม: กำหนดลมหายใจ
เรื่องเล่าเชื่อมโยงเข้าสู่บทเพลง
ขั้นกิจกรรม: ครูมีบทเพลงมาให้นักเรียนช่วยกันร้อง
หลังจากที่ร้องเสร็จครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนรู้สึกอย่างไร
ได้เรียนรู้อะไร
และนำมาปรับใช้กับตัวเองอย่างไร
ขั้นจบ: ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empower
|
เพลง
|
|
พฤหัสบดี
|
กำกับสติผ่านการใช้ร่างกาย
|
โยคะ
ขั้นเตรียม:
กำหนดลมหายใจ/เรื่องเล่าเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
ขั้นกิจกรรม: ทำโยคะ(ท่ายืน ท่านั่ง ท่านอน)
- ครูขอสัญญาณความพร้อมจากพี่ป.4 ทุกคนโดยให้พี่ป.4 โดยการยืนตัวตรงและเริ่มทำโยคะ
เริ่มจากท่ายืน (ท่าไหว้พระอาทิตย์ ท่าภูเขา ท่าต้นไม้ ท่าเก้าอี้ )
- ท่านั่ง
(ท่าผีเสื้อ ท่าเต่า ท่าหงส์ ) ท่านอน
- ท่านอน(ท่าจระเข้ ท่างูใหญ่ ท่าคันธนู ท่าตั๊กแตน ท่าปลาดาว)
ในระหว่างนอนเป็นพี่ปลาดาว
พี่ปลาดาวจะนอนเหยียดแขน เหยียดขาเป็นพี่ปลาดาวที่น่ารัก
เป็นพี่ปลาดาวที่ยอดเยี่ยม พี่ปลาดาวป.4 ค่อยๆหลับตาลงช้าๆสูดลมหายใจเข้าผ่อนลมหายใจออกยาวๆสัก
2 3 ลมหายใจ( พี่ปลาดาวป.4 ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง
5 นาที)
ครูขอบคุณคนที่น่ารัก คนที่รู้เวลา ครูนับ1-3 ให้พี่ปลาดาวป.4
ลุกขึ้นนั่งเป็นพี่ป.4 ที่ยอดเยี่ยม
เป็นพี่ป.4 ที่รู้เวลา เป็นพี่ป.4 ที่น่ารัก
ครูนับ 1 พี่ๆบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่ยอดเยี่ยม
นับ 2 เราเป็นคนที่รู้เวลา นับ 3 เราบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่น่ารักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆก็รักพี่ๆและเราก็รักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆเช่นกัน
ขั้นจบ: ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
|
บทเพลง
|
|
ศุกร์
|
- สมาธิจดจ่อ
- เห็นคุณค่า และเห็นความเชื่อมโยงของตนเองกับทุกสรรพสิ่ง
|
วรรณกรรมเรื่องอาร์เธอร์แช่มที่โล่
ขั้นเตรียม:
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูขอสมาธิ 2-3 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่าเรื่องวรรณกรรมเรื่องอาร์เธอร์แชมทีโล่ให้นักเรียนฟังเป็นเรื่องเกี่ยวกับตะกูลวิปเปอร์เป็นตระกูลที่มีเรื่องมหัศจรรย์และเป็นสถิติโลกซึ่งอาร์เธอร์เกิดมาไม่มีสิ่งมหัศจรรย์เกิดมาไม่มีสิ่งผิดปกติเขาจึงพยายามทำสถิติให้ได้เหมือนกับพี่ๆของเขา หลังจากเล่าจบครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
ถ้านักเรียนเป็นอาร์เธอร์จะรู้สึกอย่างไร/ทำอย่างไร?
- ครูและพี่ๆป.4 พูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนกัน
- ครูแจกกระดาให้นักเรียนคนละ
1 แผ่น พี่ที่ได้กระดาษแล้วจะเขียนส่งกำลังใจให้อาร์เธอร์
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอชิ้นงานของตนเอง
ขั้นจบ:
- ครูสร้าง Empower โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
วรรณกรรมเรื่องอาร์เธอร์แช่มทีโล่
กระดาษ
ดินสอ
|
วันจันทร์
ขั้นเตรียม
ขั้นจบ: ครูกล่าวขอบคุณชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียนทกคน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น