สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
8
|
จันทร์
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
แปลงร่างรูปสัตว์ต่างๆ
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนกล่าวทักทาย
Brain gym 2 นาที
ขั้นกิจกรรม : ครูจะมีตะกล้าสิ่งของให้นักเรียนหยิบคนละ
1 อย่าง
-สิ่งที่หยิบมามีความสัมพันธ์อย่างไร/มีเรื่องราวเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร
- ครูให้นักเรียนวาดภาพ/เขียนถ่ายทอดเรื่องราว
ขั้นจบ: ขอบคุณกันและกัน, ขอบคุณทุกจิตนาการ
|
ภาพสัตว์ต่างๆ
ตะกร้า
กระดาษ
|
อังคาร
|
ใครครวญ ทบทวน เชื่อมโยง
เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ไขปริศนาหาคำตอบ
ขั้นเตรียม: กิจกรรม Brain Gym 3 ท่า (งูใหญ่ กำแบ เคาะร่างกาย)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูอธิบายข้อตกลงในการทำกิจกรรมไขปริศนาหาคำตอบ
- ครูเตรียมสลากรายชื่อและสลากคำถามวางไว้ตรงกลางวงกลม
แล้วขออาสานักเรียนสุมจำคำถามและอ่านคำถามให้ครูและเพื่อนฟัง
หลังจากนั้นจึงสุ่มจับรายชื่อนักเรียนที่ได้รับสิทธิ์ในการไขปริศนาตอบคำถาม
(หากตอบไม่ได้จริงๆนักเรียนสามารถขอให้เพื่อนมาชวยตอบคำถามได้ 1 คน
- เมื่อตอบคำถามเสร็จแล้ว
ผู้ที่ตอบถามจะได้สิทธิ์ในการจับสลากเลือกคำถามและอ่านคำถามให้ครูและเพื่อนฟัง
รวมทั้งได้สิทธิ์ในการจำสลากเลือกผู้ที่จะตอบคำถามในข้อต่อไป
- ทำกิจกรรมต่อเนื่องไปจนครบทุกคนและครู
ขั้นจบ:
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมไขปริศนาหาคำตอบ
และขอบคุณทุกๆคำตอบจากนักเรียนทุกคน
|
- สลากคำถามที่สร้างสรรค์จำนวน 30 คำถาม เช่น
ถ้าคนได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรี คุณจะพัฒนาการศึกษาในโรงเรียนต่างๆอย่างไร ,
ถ้าคุณป่วยเป็นโรคมะเร็งระยะสุดท้าย และสามารถมีชีวิตอยู่ได้อีกเพียง
1 เดือนเท่านั้น คุณคิดว่าจะทำอะไรบ้าง
และเพราะเหตุใดจึงเลือกทำสิ่งนั้น , ถ้าคุณมีเงิน 1 ล้านคุณจะบริหารจัดการอย่างไร ให้เงินนั้นประโยชน์ที่สุด
- สลากรายชื่อนักเรียน
|
|
พุธ
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
|
จินตนาการพราวแสงรุ้ง
ขั้นเตรียม : Brain gym 2 นาที
ขั้นกิจกรรม : ครูมีเรื่องเล่าเรื่องเด็กหญิงพราวแสงรุ้งห้พี่ๆฟังมีเด็กชายคนหนึ่งไปเกาะที่ประตูรั้วบ้านของคุณยายคนหนึ่งเพื่อที่จะไปแอบดูลูกสุนัขแต่แล้วเขาก็ได้รู้ว่าคุฯยายมีหลานสาวคนหนึ่งซึ่งตาบอดเขาเลยพยายามช่วยเหลือเด็กหญิงคนนั้นให้ได้เรียนรู้เหมือนกันกับเขา
- ครูแจกกระดาษครึ่ง A4 นักเรียนให้พี่ๆเขียนส่งกำลังใจให้เด็กชายคนนั้นและเด็กหญิงโดยการวาดภาพ
-นักเรียนแต่ละคนนำเสนอผลงานตัวเอง
-ครูให้นักเรียนจินตนาการว่าเด็กเด็กชายคนนั้นนักเรียนจะทำอย่างไร
ถ้าเป็นเด็กหญิงคนนั้นจะทำอย่างไร
- นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็นของตนเอง
ขั้นจบ: ขอบคุณกันและกัน, ขอบคุณทุกจิตนาการ
|
กระดาษ
|
|
พฤหัสบดี
|
กำกับสติผ่านการใช้ร่างกาย
|
โยคะ
ขั้นเตรียม:
กำหนดลมหายใจ/เรื่องเล่าเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
ขั้นกิจกรรม: ทำโยคะ(ท่ายืน ท่านั่ง ท่านอน)
- ครูขอสัญญาณความพร้อมจากพี่ป.4 ทุกคนโดยให้พี่ป.4 โดยการยืนตัวตรงและเริ่มทำโยคะ
เริ่มจากท่ายืน (ท่าไหว้พระอาทิตย์
ท่าภูเขา ท่าต้นไม้
ท่าเก้าอี้ )
- ท่านั่ง
(ท่าผีเสื้อ ท่าเต่า ท่าหงส์ ) ท่านอน
- ท่านอน(ท่าจระเข้ ท่างูใหญ่ ท่าคันธนู ท่าตั๊กแตน ท่าปลาดาว)
ในระหว่างนอนเป็นพี่ปลาดาว
พี่ปลาดาวจะนอนเหยียดแขน เหยียดขาเป็นพี่ปลาดาวที่น่ารัก
เป็นพี่ปลาดาวที่ยอดเยี่ยม พี่ปลาดาวป.4 ค่อยๆหลับตาลงช้าๆสูดลมหายใจเข้าผ่อนลมหายใจออกยาวๆสัก
2 3 ลมหายใจ( พี่ปลาดาวป.4 ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง
5 นาที)
ครูขอบคุณคนที่น่ารัก คนที่รู้เวลา ครูนับ1-3 ให้พี่ปลาดาวป.4
ลุกขึ้นนั่งเป็นพี่ป.4 ที่ยอดเยี่ยม
เป็นพี่ป.4 ที่รู้เวลา เป็นพี่ป.4 ที่น่ารัก
ครูนับ 1 พี่ๆบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่ยอดเยี่ยม
นับ 2 เราเป็นคนที่รู้เวลา นับ 3 เราบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่น่ารักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆก็รักพี่ๆและเราก็รักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆเช่นกัน
ขั้นจบ: ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
|
บทเพลง
|
|
ศุกร์
|
- เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ รอบตัว
- เชื่อมโยงสิ่งรอบตัวกับตนเอง
- จิตใหญ่
|
ส่งน้ำขอบคุณ ขอโทษ
ขั้นเตรียม :
- ครูและนักเรียนกล่าวทักทายสวัสดีกัน
- Brain gym ท่ากอหญ้า ท่ากระต่าย
ท่าขนมจีบ ท่าปลา
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเล่าเรื่องเด็กชายในประเทศไนจีเรียให้นักเรียนฟัง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนได้เรียนรู้อะไร เกี่ยวข้องกับตัวเองอย่างไร
- ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนกัน
- ครูมีแก้วน้ำให้นักเรียนช่วยอธิฐานส่งกำลังใจ
ขอบคุณ ขอโทษ
- นักเรียนแต่ละคนส่งแก้วน้ำให้เพื่อนและไหว้เพื่อนด้วยความน้อบน้อม
ขั้นจบ: ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empower
|
แก้วน้ำ
|
วันจันทร์
ขั้นเตรียม: ครูขอสมาธินักเรียน 2 นาที กำหนดลมหายใจเข้า กำหนอลมหายใจออก 2-3 ลมหายใจ
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น