สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
4
|
จันทร์
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
สัมผัส ถั่ว / ใบไม้ /หิน
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนกล่าวทักทาย
Brain gym 2 นาที แตะสลับร่างกาย
ขั้นกิจกรรม : ครูนำกล่องนำที่ใส่เมล็ดถั่ว
/ใบไม้/หิน
- นักเรียนสัมผัสสิ่งของที่อยู่ในกล่องครูตั้งคำถามกระตุ้น
รู้สึกอย่างไร?
- นักเรียนคิดว่าสิ่งของอยู่ในกล่องคืออะไร
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนถ่ายทอดเรื่องราว
ขั้นจบ: ขอบคุณกันและกัน, ขอบคุณทุกจิตนาการ
|
เมล็ดถั่ว /ใบไม้/หิน
|
อังคาร
|
ฝึกการคิดจินตนาการ สร้างสรรค์
เชื่อมโยงความสัมพันธ์ของชุดคำศัพท์
|
นิทานสระ อะ
ขั้นเตรียม:
- กลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ
ใคร่ครวญ
- กิจกรรม Brain
Gym 3 ท่า ( ไขว้สลับ แตะสลับ นวด )
ขั้นกิจกรรม:
- ครูนำบัตรคำทั้ง 20 คำมาเรียนไว้ และตั้งคำถามต่อนักเรียน เช่น เห็นอะไร
นักเรียนคิดว่าชุดคำศัพท์นี้เกี่ยวข้องกับอะไร
และคำไหนบ้างที่เกี่ยวข้องกับตัวเราและเกี่ยวข้องอย่างไร
- ครูเชิญชวนนักเรียนแต่งนิทานจากจินตนาการ
โดยเลือกคำศัพท์จากชุดคำศัพท์สระ อะ มา 15 คำ
- ครูสุ่มนักเรียนเล่านิทานสระ
อะ ที่ตนเองแต่ง นำเสนอต่อครูและเพื่อน
ขั้นจบ:
- แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม
- ครูกล่าวขอบคุณกันและกัน,
ขอบคุณทุกจิตนาการ
|
บัตรคำตัวอย่างที่มีสระ อะ จำนวน 20 คำ
|
|
พุธ
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่า
|
คณิตศิลป์รูปทรงเลขาคณิต
ขั้นเตรียม: ครูให้นักเรียนกำหนดลมหายใจ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม: ครูนำแผ่นรูปทรงเลขาคณิตมาให้นักเรียนดู
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- นักเรียนรู้สึกอย่างไร ได้เรียนรู้อะไร ?
- รูปทรงเลขาคณิตเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับเราอย่างไร?
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละ
1 แผ่น พี่ที่ได้กระดาษจะรับไหว้เพื่อนด้วยความน้อบน้อมหลังจากที่ทุกคนได้กระดารูปทรงเลขาคณิตหมดแล้ว
ครูให้โจทย์พี่ป.4 ให้ระบายสีรูปทรงเลขาคณิตให้มีมิติ
- หลังจากที่ระบายเสร็จครูให้นักเรียนแต่ละคนนำเสนอชิ้นงานของตนเอง
ขั้นจบ: ครูกล่าวขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empower
|
กระดาษรูปทรงเลขาคณิต
|
|
พฤหัสบดี
|
กำกับสติผ่านการใช้ร่างกาย
|
โยคะ
ขั้นเตรียม:
- กำหนดลมหายใจ/เรื่องเล่าเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
ขั้นกิจกรรม:
- ทำโยคะ(ท่ายืน
ท่านั่ง ท่านอน)
- ครูขอสัญญาณความพร้อมจากพี่ป.4 ทุกคนโดยให้พี่ป.4 โดยการยืนตัวตรงและเริ่มทำโยคะ
เริ่มจากท่ายืน (ท่าไหว้พระอาทิตย์
ท่าภูเขา ท่าต้นไม้
ท่าเก้าอี้ )
- ท่านั่ง (ท่าผีเสื้อ ท่าเต่า
ท่าหงส์ ) ท่านอน
-
ท่านอน(ท่าจระเข้ ท่างูใหญ่ ท่าคันธนู ท่าตั๊กแตน ท่าปลาดาว)
ในระหว่างนอนเป็นพี่ปลาดาว
พี่ปลาดาวจะนอนเหยียดแขน เหยียดขาเป็นพี่ปลาดาวที่น่ารัก เป็นพี่ปลาดาวที่ยอดเยี่ยม
พี่ปลาดาวป.4
ค่อยๆหลับตาลงช้าๆสูดลมหายใจเข้าผ่อนลมหายใจออกยาวๆสัก 2 3
ลมหายใจ( พี่ปลาดาวป.4 ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง
5 นาที)
ครูขอบคุณคนที่น่ารัก คนที่รู้เวลา ครูนับ1-3 ให้พี่ปลาดาวป.4
ลุกขึ้นนั่งเป็นพี่ป.4 ที่ยอดเยี่ยม
เป็นพี่ป.4 ที่รู้เวลา เป็นพี่ป.4 ที่น่ารัก
ครูนับ 1 พี่ๆบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่ยอดเยี่ยม
นับ 2 เราเป็นคนที่รู้เวลา นับ 3 เราบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่น่ารักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆก็รักพี่ๆและเราก็รักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆเช่นกัน
ขั้นจบ: ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
|
บทเพลง
|
|
ศุกร์
|
-จินตนาการและสร้างสรรค์
-ใคร่ครวญความเชื่อมโยงต่อสิ่งที่ทำกับตนเอง
-มีสติจดจ่อต่อสิ่งที่ทำ
|
เส้นความรู้สึก
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
ครูและนักเรียนกล่าวสวัสดีทักทายกัน
- ครูนำนักเรียนทำกิจกรรม Brain
Gym 3 ท่า ท่าขนมจีบตัวแอล ท่าก้อนหิน
กอหญ้า ตะปู กรรไกรหลับตาสมาธิ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูให้นักเรียนหลับตาให้นักเรียนจินตนาการตามเรื่องเล่าเกี่ยวกับเส้นต่างๆ
-ครูให้นักเรียนดูภาพลายเส้นที่วาดเพียงครึ่งเดียว
-ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนสิ่งที่สังเกตเห็น
-ครูแจกภาพให้นักเรียนแต่ละคน
-นักเรียนวาดภาพต่อเติมให้สมบูรณ์ตามจินตนาการ
-นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่อภาพที่เกิดขึ้นและความรู้สึกเกี่ยวกับเส้น
ขั้นจบ : ครูกล่าวขอบคุณทุกความตั้งใจและทุกเรื่องราวที่ทุกคนได้ถ่ายทอด
|
เส้นความรู้สึก
|
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
วันศุกร์ กิจกรรมเดินทางไกล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น