สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
10
|
จันทร์
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
สะพานบล๊อกไม้
ขั้นเตรียม:- ครูและนักเรียนสวัสดีทักทายกัน
-Brain Gym 2 ท่า
ขั้นกิจกรรม: - ครูมีเรื่องเล่าสะพานแห่งรักมาเล่าให้นักเรียนได้ฟัง
หลังจากที่ฟังจบครูนำบล็อกไม้มาให้นักเรียนดูครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเห็นอะไร
บล๊อกไม้สามารถนำมาทำอะไรได้บ้างและไม่สามารถทำอะไรได้”
- จากนั้นครูให้นักเรียนแต่ละคนต่อบล๊อกเป็นสะพานหลังจากที่ต่อเสร็จนักเรียนแต่ละคนร่วมกันตั้งชื่อสะพาน
ขั้นจบ: ครูชื่นชมทุกความตั้งใจ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
บล๊อกไม้
|
อังคาร
|
ใครครวญ เชื่อมโยง
และเห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
อักษรเชื่อมโยง
ขั้นเตรียม: ครูขอสมาธิ 2-3 นาที
ขั้นกิจกรรม:
-ครูนำอักษรภาษาอังกฤษมาให้นักเรียนดู ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไร อัการภาษาอังกฤษเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับเราอย่างไร ?
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น - นักเรียนเขียนเล่าเรื่องเชื่อมโยงเกี่ยวอับอักษรที่ได้
-ครูขออาสานักเรียนที่จะนำเสนอความคิดของตัวเองให้ผู้อื่นได้รับฟัง
ขั้นจบ: ครูขอบคุณนักเรียนทุกคนชื่นชมทุกความตั้งใจ
|
กระดาษครึ่ง A4
|
|
พุธ
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
|
พวงกุญแจ
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนกล่าวทักทาย
Brain gym 2 นาที ท่ากอหญ้า ท่าก้อนหิน
ขั้นกิจกรรม: ครูนำหลอดนำหลอดมาให้นักเรียนดู
- เห็นอะไร / ทำอะไรได้บ้าง
- ครูแจกกระดาษ ,กาว ,หลอด
-
นักเรียนออกแบบพวกกุญแจของตัวเอง
-นักเรียนแต่ละคนนำเสนอผลงานของตนเอง
ขั้นจบ: ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
|
- พวงกุญแจ
- หลอด
- กาว
|
|
พฤหัสบดี
|
กำกับสติผ่านการใช้ร่างกาย
|
โยคะ
ขั้นเตรียม:
กำหนดลมหายใจ/เรื่องเล่าเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
ขั้นกิจกรรม: ทำโยคะ(ท่ายืน ท่านั่ง ท่านอน)
- ครูขอสัญญาณความพร้อมจากพี่ป.4 ทุกคนโดยให้พี่ป.4 โดยการยืนตัวตรงและเริ่มทำโยคะ
เริ่มจากท่ายืน (ท่าไหว้พระอาทิตย์ ท่าภูเขา ท่าต้นไม้ ท่าเก้าอี้ )
- ท่านั่ง
(ท่าผีเสื้อ ท่าเต่า ท่าหงส์ ) ท่านอน
- ท่านอน(ท่าจระเข้ ท่างูใหญ่ ท่าคันธนู ท่าตั๊กแตน ท่าปลาดาว)
ในระหว่างนอนเป็นพี่ปลาดาว
พี่ปลาดาวจะนอนเหยียดแขน เหยียดขาเป็นพี่ปลาดาวที่น่ารัก
เป็นพี่ปลาดาวที่ยอดเยี่ยม พี่ปลาดาวป.4 ค่อยๆหลับตาลงช้าๆสูดลมหายใจเข้าผ่อนลมหายใจออกยาวๆสัก
2 3 ลมหายใจ( พี่ปลาดาวป.4 ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง
5 นาที)
ครูขอบคุณคนที่น่ารัก คนที่รู้เวลา ครูนับ1-3 ให้พี่ปลาดาวป.4
ลุกขึ้นนั่งเป็นพี่ป.4 ที่ยอดเยี่ยม
เป็นพี่ป.4 ที่รู้เวลา เป็นพี่ป.4 ที่น่ารัก
ครูนับ 1 พี่ๆบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่ยอดเยี่ยม
นับ 2 เราเป็นคนที่รู้เวลา นับ 3 เราบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่น่ารักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆก็รักพี่ๆและเราก็รักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆเช่นกัน
ขั้นจบ: ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
|
บทเพลง
|
|
ศุกร์
|
-เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งของ
-มีสติจดจ่อในสิ่งที่ทำ
-กลับมารู้ตัว
|
ฉันสัมพันธ์กับใคร
ขั้นเตรียม : หลับตาสมาธิ ใคร่ครวญอยู่กับตัวเอง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูให้นักเรียน Web
เชื่อมโยงของครู(เตรียมมา)ที่สัมพันธ์กับตนเอง
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนสิ่งที่สังเกตเห็น
- ครูแจกกระดาษขนาดครึ่งกระดาษ
A4 ให้นักเรียนแต่ละคน
- นักเรียนออกแบบ Web
เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งอื่น
- นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ : ครูกล่าว Empower และขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
Web เชื่อมโยงกับสิ่งอื่นๆ
|
วันอังคาร
ขั้นเตรียม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น