สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
3
|
จันทร์
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
ดอกสุพรรณนิกา
ขั้นเตรียม : Brain gym 2 นาที
ขั้นกิจกรรม : ครูนำดอกสุพรรณนิการให้นักเรียนดู ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
-สังเกตเห็นอะไร/ ทำอะไรได้บ้าง?
- เห็นดอกสุพรรณนิการแล้วคิดถึงอะไร?
- นักเรียนคิดว่าดอกสุพรรณนิกาเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับเราอย่างไร?
- ครูแจกกระดาให้นักเรียนแต่ละคนวาดภาพและเขียนบอกถึงความรู้สึกและความเชื่อมโยงต่อตนเอง
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอชิ้นงานของตนเอง
ขั้นจบ : ครูกล่าวคำขอบคุณกันและกันและชื่นชมทุกความตั้งใจจากพี่ๆทุกคน
|
ดอกสุพรรณนิกา
|
อังคาร
|
ความเชื่อมโยงกันของสรรพสิ่งรอบตัว และฝึกจิตนาการ ความคิดสร้างสรรค์
|
แปลงร่างเม็ดมะขาม
ขั้นเตรียม:
ครูนำนักเรียนทำท่า Brain Gym 3 ท่า ( ไขว้สลับ แตะสลับ นวด )
ขั้นกิจกรรม:
- ครูนำเม็ดมะขามมาให้นักเรียนดู ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- นักเรียนเห็นอะไร เคยเห็นสิ่งนี้ที่ไหน มีลักษณะคล้ายๆกับสิ่งไหน?
- เห็นเม็ดมะขามแล้วรู้สึกอย่างไร ?
- เม็ดมะขามเชื่อมโยงกับตนเองอย่างไร?
- ครูให้นักเรียนแปลงร่างตามเม็ดมะขามตามจิตนาการ ครูให้นักเรียนแต่ละคนนำเสนอชิ้นงานของตนเอง
- ครูให้นักเรียนนับเม็ดมะขามรวมกันแล้วหารด้วยจำนวนพี่ป.4
ขั้นจบ:
- ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรม
- ครูชื่นชมทุกๆจินตนาการของพี่ๆทุกคน
|
เม็ดมะขาม
| |
พุธ
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
|
บทเพลงให้กำลังใจ
ขั้นเตรียม : ครูขอสมาธิ 2 นาทีจากพี่ๆทุกคน
ขั้นกิจกรรม : ครูเปิดเพลงกำลังใจให้นักเรียนฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้น เห็นอะไร? , รู้สึกอย่างไร?
- ครูให้นักเรียนเลือกคำที่มีความหมายต่อนักเรียนมา 1 คำ
- ครูให้นักเรียนเขียนหรือวาดภาพเชื่อมโยงคำที่มีความหมายต่อตนเองอย่างไร
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนนำเสนอชิ้นงานของตนเอง
ขั้นจบ : ครูกล่าวคำชื่นชมทุกความตั้งใจของพี่ๆทุกคน
|
เพลงกำลังใจ
| |
พฤหัสบดี
|
กำกับสติผ่านการใช้ร่างกาย
|
โยคะ
ขั้นเตรียม:
- กำหนดลมหายใจ/เรื่องเล่าเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
ขั้นกิจกรรม:
- ทำโยคะ(ท่ายืน ท่านั่ง ท่านอน)
- ครูขอสัญญาณความพร้อมจากพี่ป.4 ทุกคนโดยให้พี่ป.4 โดยการยืนตัวตรงและเริ่มทำโยคะ เริ่มจากท่ายืน (ท่าไหว้พระอาทิตย์ ท่าภูเขา ท่าต้นไม้ ท่าเก้าอี้ )
- ท่านั่ง (ท่าผีเสื้อ ท่าเต่า ท่าหงส์ ) ท่านอน
- ท่านอน(ท่าจระเข้ ท่างูใหญ่ ท่าคันธนู ท่าตั๊กแตน ท่าปลาดาว)
ในระหว่างนอนเป็นพี่ปลาดาว พี่ปลาดาวจะนอนเหยียดแขน เหยียดขาเป็นพี่ปลาดาวที่น่ารัก เป็นพี่ปลาดาวที่ยอดเยี่ยม พี่ปลาดาวป.4 ค่อยๆหลับตาลงช้าๆสูดลมหายใจเข้าผ่อนลมหายใจออกยาวๆสัก 2 3 ลมหายใจ( พี่ปลาดาวป.4 ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง 5 นาที) ครูขอบคุณคนที่น่ารัก คนที่รู้เวลา ครูนับ1-3 ให้พี่ปลาดาวป.4 ลุกขึ้นนั่งเป็นพี่ป.4 ที่ยอดเยี่ยม เป็นพี่ป.4 ที่รู้เวลา เป็นพี่ป.4 ที่น่ารัก ครูนับ 1 พี่ๆบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่ยอดเยี่ยม นับ 2 เราเป็นคนที่รู้เวลา นับ 3 เราบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่น่ารักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆก็รักพี่ๆและเราก็รักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆเช่นกัน
ขั้นจบ: ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
|
บทเพลง
| |
ศุกร์
|
-มีสติจดจ่ออยู่กับตัวเอง
-คิดเชื่อมโยงตนเองกับผู้อื่น
-ใคร่ครวญตนเอง
|
นิ้วมือแห่งความทรงจำ
ขั้นเตรียม : Brain gym 2 ท่า(ท่าขนมจับ,ตัวแอล ท่ากอหญ้า,ก้อนหิน)
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับนิ้วมือให้นักเรียนฟัง หลังจากที่เล่าจบครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากเรื่องนี้ ?
- นักเรียนคิดว่านิ้วมือของเราสร้างสิ่งดีงามให้ใครบ้าง เพราะเหตุใด?
- ครูแจกกระดาษครึ่ง A4 ให้นักเรียนแต่ละคน
-นักเรียนวาดรูปมือฝ่ามือของตัวเองลงในกระดาษ
-นักเรียนเขียนความประทับใจหรือความทรงจำดีๆของบุคคลต่างๆที่นึกถึง(1 นิ้วต่อ 1 คน)
-นักเรียนนำเสนอบุคคลและความประทับใจ
ขั้นจบ : ครูกล่าวขอบคุณทุกความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
|
-กระดาษครึ่ง A4
- มือของเรา
|
วันจันทร์
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
วันอังคาร
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ ครูกล่าวขอบคุณทุกความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
วันพุธกิจกรรมทำความสะอาดรอบอาคารเรียน
วันพฤหัสบดี
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
วันศุกร์ -
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น