สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
2
|
จันทร์
|
- กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง ผู้อื่น หรือสิ่งของ
- เข้าใจและมองเห็นความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆรอบตัว ครุ่นคิดกับการดำเนินชีวิต เพื่อเข้าใจตนเองมากยิ่งขึ้น
|
กระสอบข้าว
ขั้นเตรียม
- นักเรียนและคุณครูนั่งรวมกันเป็นวงกลม
- คุณครูขอให้นักเรียนนั่งทำสมาธิคนละ 2 นาที โดยดูลมหายใจของตนเอง
ขั้นกิจกรรม
- คุณครูให้พี่ๆดู กระสอบข้าว และใช้คำถามกระตุ้นการคิด
- พี่ๆ เห็นกระสอบข้าวแล้วคิดถึงอะไรคะ ?
- กระสอบข้าวเชื่อมโยงกับตัวเราอย่างไร?
- คุณครูแจกกระดาษครึ่ง A4 ให้พี่ๆเขียนบอกเล่าเรื่องราวผ่านการวาดเชื่อมโยงกระสอบข้าวสู่ตัวเราและนำเสนอชิ้นงานของตนเอง
ขั้นจบ
คุณครูก็จะกล่าวขอบคุณทุกความคิดและความรู้สึกของนักเรียน และนักเรียนก็กล่าวขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- กระสอบข้าว
- กระดาษ
|
อังคาร
|
เชื่อมโยง สร้างสรรค์ ใคร่ครวญ รู้จักตนเอง
|
ต่อเติมตัวเลข
ขั้นเตรียม
- นักเรียนและคุณครูนั่งรวมกันเป็นวงกลม
- คุณครูขอให้นักเรียนนั่งทำสมาธิคนละ 2 นาที โดยดูลมหายใจของตนเอง
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเลขที่ตนเองมีความรู้สึกชอบและมีประสบการณ์เกี่ยวตัวเลขนั้นๆ
- ครูแจกกระดาษขนาด ครึ่ง A4 และให้นักเรียนใคร่ครวญถึงตัวเลขที่ตนเองรู้สึกชื่นชอบหรือมีความเชื่อมโยงกับตัวเองมากที่สุด และเขียนตัวเลขนั้นลงในกระดาษพร้อมทั้งตกแต่งให้มีความสัมพันธ์กับเรื่องราวที่ตนเองอยากอธิบาย
- ให้นักเรียนแต่ละคนนำเสนอแลกเปลี่ยนต่อครูและเพื่อน
ขั้นจบ:
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรมตัวเลขกับชีวิต และขอบคุณทุกเรื่องเล่าจากนักเรียน
|
- กระดาษขนาดครึ่ง A4 ตามจำนวนนักเรียน
- เรื่องเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับตัวเลขของคุณครู
| |
พุธ
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่า
|
ชื่อ l ลายเส้น
ขั้นเตรียม: ครูขอสมาธิจากนักเรียน 2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูนำภาพลายเส้นมาให้นักเรียนดู ดู ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนเห็นอะไร/ได้เรียนรู้อะไร รู้สึกยังไง
- นักเรียนแต่ละคนร่วมสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับลายเส้นต่างๆ
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนเขียนชื่อของตัวเองและออกแบบลวดลายของตัวเอง
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอผลงาน
ขั้นจบ
คุณครูก็จะกล่าวขอบคุณทุกความคิดและความรู้สึกของนักเรียน และนักเรียนก็กล่าวขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
กระดาษ
| |
พฤหัสบดี
|
กำกับสติผ่านการใช้ร่างกาย
|
โยคะ
ขั้นเตรียม:
- กำหนดลมหายใจ/เรื่องเล่าเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
ขั้นกิจกรรม:
- ทำโยคะ(ท่ายืน ท่านั่ง ท่านอน)
- ครูขอสัญญาณความพร้อมจากพี่ป.4 ทุกคนโดยให้พี่ป.4 โดยการยืนตัวตรงและเริ่มทำโยคะ เริ่มจากท่ายืน (ท่าไหว้พระอาทิตย์ ท่าภูเขา ท่าต้นไม้ ท่าเก้าอี้ )
- ท่านั่ง (ท่าผีเสื้อ ท่าเต่า ท่าหงส์ ) ท่านอน
- ท่านอน(ท่าจระเข้ ท่างูใหญ่ ท่าคันธนู ท่าตั๊กแตน ท่าปลาดาว)
ในระหว่างนอนเป็นพี่ปลาดาว พี่ปลาดาวจะนอนเหยียดแขน เหยียดขาเป็นพี่ปลาดาวที่น่ารัก เป็นพี่ปลาดาวที่ยอดเยี่ยม พี่ปลาดาวป.4 ค่อยๆหลับตาลงช้าๆสูดลมหายใจเข้าผ่อนลมหายใจออกยาวๆสัก 2 3 ลมหายใจ( พี่ปลาดาวป.4 ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง 5 นาที) ครูขอบคุณคนที่น่ารัก คนที่รู้เวลา ครูนับ1-3 ให้พี่ปลาดาวป.4 ลุกขึ้นนั่งเป็นพี่ป.4 ที่ยอดเยี่ยม เป็นพี่ป.4 ที่รู้เวลา เป็นพี่ป.4 ที่น่ารัก ครูนับ 1 พี่ๆบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่ยอดเยี่ยม นับ 2 เราเป็นคนที่รู้เวลา นับ 3 เราบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่น่ารักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆก็รักพี่ๆและเราก็รักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆเช่นกัน
ขั้นจบ: ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
|
บทเพลง
| |
ศุกร์
|
- มีสติและใคร่ครวญด้านต่างๆของตนเอง
- มีสมาธิต่อสิ่งที่กำลังทำ
|
เรื่องเล่าจากหนังสือเด็กน้อยโตเข้าหาแสง ตอน เล็กกับใหญ่
ขั้นเตรียม :
- ครูขอสมาธิจากนักเรียนคนละ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม :
-ครูเล่าเรื่องจากหนังเด็กน้อยโตเข้าหาแสงตอนเล็กกับใหญ่ให้พี่ๆฟัง เป็นเรื่องราวเกี่ยวในสถานพินิจที่อยู่มาวันหนึ่งเล็กต้องต้องโทษคดีฆ่าคนตายซึ่งคนที่ฆ่าก็คอพ่อของใหญ่ ใหญ่ก็ถูกส่งเข้ามาในถานพินิจที่เดียวกันทำให้เกิดความอาฆาตกันและในตอนสุดท้ายใหญ่ก็ยอมให้อภัยเล็ก
- ครูให้แจกกระดาษให้นักเรียนเขียนส่งกำลังใจให้เล็กกับให้
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานของตนเอง
ขั้นจบ : ครูกล่าวขอบคุณทุกความตั้งใจและ Empower ซึ่งกันและกัน
|
- เรื่องเล่าจากหนังสือเด็กน้อยโตเข้าหาแสง ตอน เล็กกับใหญ่
- กระดาษ
|
วันจันทร์
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ชั้นจบ:คุณครูก็จะกล่าวขอบคุณทุกความคิดและความรู้สึกของนักเรียน และนักเรียนก็กล่าวขอบคุณซึ่งกันและกัน
วันอังคาร
ขั้นเตรียม
ขั้นจบ: ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรมตัวเลขกับชีวิต และขอบคุณทุกเรื่องเล่าจากนักเรียน
วันพุธ
ขั้นเตรียม
- นักเรียนและคุณครูนั่งรวมกันเป็นวงกลม
- คุณครูขอให้นักเรียนนั่งทำสมาธิคนละ 2 นาที โดยดูลมหายใจของตนเอง
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ: ครูขอบคุณทุกความตั้งใจและชื่นชมชิ้นงานของนักเรียนทุกคน
วันพฤหัสบดี
ขั้นเตรียม ครูขอสัญญาณความพร้อมโดยกำหนดลมหายใจ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
วันศุกร์
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ: ครูกล่าวขอบคุณทุกความตั้งใจและ Empower ซึ่งกันและกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น