สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
6
|
จันทร์
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
สัมผัส ถั่ว / ใบไม้ /หิน
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนกล่าวทักทาย
Brain gym 2 นาที
ขั้นกิจกรรม : ครูนำกล่องนำที่ใส่เมล็ดถั่ว
/ใบไม้/หิน
- นักเรียนสัมผัสสิ่งของที่อยู่ในกล่อง
- นักเรียนคิดว่าสิ่งของอยู่ในกล่องคืออะไร
- ถ่ายทอดเรื่องราว
ขั้นจบ: ครูขอบคุณกันและกัน, ขอบคุณทุกจิตนาการ
|
ถั่ว / ใบไม้ /หิน
|
อังคาร
|
ใครครวญ ทบทวน เชื่อมโยง
และเห็นคุณค่าของเวลา
|
นาฬิกากับชีวิต
ขั้นเตรียม: กิจกรรม Brain Gym 3 ท่า (งูใหญ่ กำแบ เคาะร่างกาย)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูนำนาฬิกามาให้นักเรียนดู
และตั้งคำถามว่า นักเรียนเห็นอะไร นึกถึงอะไร รู้สึกอย่างไร
และสิ่งที่เห็นมีความสำพันธ์กับชีวิตของตัวเราอย่างไร
- ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับช่วงเวลาที่ตนเองรูสึกมีความสุข
เช่น เวลาหนึ่งทุ่ม จะเป็นช่วงเวลาที่รู้สึกมีความสุข
เพราะจะได้ทานข้าวเย็นและสนทนากันกับทุกคนในครอบครัว
- ครูแจกกระดาษรูปวงกลมให้นักเรียน
และให้นักเรียนใคร่ครวญทบทวนถึงช่วงเวลาที่ตนเองรู้สึกมีความสุขมากที่สุด
และให้นักเรียนวาดภาพนาฬิกาของตนเองโดยตกแต่งเป็นเรื่องราวที่สัมพันธ์กับความรู้สึกนั้น
- ครูให้นำเสนอช่วงเวลาที่มีความสุขตนเองให้ครูและเพื่อนๆฟัง
ขั้นจบ:
- ครูขอบคุณทุกเรื่องราวจากนักเรียนทุกคน
|
กระดาษตัดเป็นรูปวงกลม สีไม้
เรื่องเล่าเกี่ยวกับช่วงเวลาแห่งความสุขจากคุณครู
|
|
พุธ
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่า
|
ดนตรีดลใจ
ขั้นเตรียม: กำหนดลมหายใจ
เรื่องเล่าเชื่อมโยงเข้าสู่บทเพลง
ขั้นกิจกรรม:
ครูมีบทเพลงมาให้นักเรียนช่วยกันร้อง
หลังจากที่ร้องเสร็จครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนรู้สึกอย่างไร ได้เรียนรู้อะไร และนำมาปรับใช้กับตัวเองอย่างไร
ขั้นจบ: ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empower
|
กีต้าร์
เนื้อเพลง
|
|
พฤหัสบดี
|
กำกับสติผ่านการใช้ร่างกาย
|
โยคะ
ขั้นเตรียม:
- กำหนดลมหายใจ/เรื่องเล่าเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
ขั้นกิจกรรม:
- ทำโยคะ(ท่ายืน
ท่านั่ง ท่านอน)
- ครูขอสัญญาณความพร้อมจากพี่ป.4 ทุกคนโดยให้พี่ป.4 โดยการยืนตัวตรงและเริ่มทำโยคะ
เริ่มจากท่ายืน (ท่าไหว้พระอาทิตย์
ท่าภูเขา ท่าต้นไม้
ท่าเก้าอี้ )
- ท่านั่ง
(ท่าผีเสื้อ ท่าเต่า ท่าหงส์ ) ท่านอน
- ท่านอน(ท่าจระเข้ ท่างูใหญ่ ท่าคันธนู ท่าตั๊กแตน ท่าปลาดาว)
ในระหว่างนอนเป็นพี่ปลาดาว
พี่ปลาดาวจะนอนเหยียดแขน เหยียดขาเป็นพี่ปลาดาวที่น่ารัก
เป็นพี่ปลาดาวที่ยอดเยี่ยม พี่ปลาดาวป.4 ค่อยๆหลับตาลงช้าๆสูดลมหายใจเข้าผ่อนลมหายใจออกยาวๆสัก
2 3 ลมหายใจ( พี่ปลาดาวป.4 ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง
5 นาที)
ครูขอบคุณคนที่น่ารัก คนที่รู้เวลา ครูนับ1-3 ให้พี่ปลาดาวป.4
ลุกขึ้นนั่งเป็นพี่ป.4 ที่ยอดเยี่ยม
เป็นพี่ป.4 ที่รู้เวลา เป็นพี่ป.4 ที่น่ารัก
ครูนับ 1 พี่ๆบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่ยอดเยี่ยม
นับ 2 เราเป็นคนที่รู้เวลา นับ 3 เราบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่น่ารักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆก็รักพี่ๆและเราก็รักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆเช่นกัน
ขั้นจบ: ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
|
บทเพลง
|
|
ศุกร์
|
-จินตนาการและเชื่อมโยงกับสิ่งอื่นๆ
-ใคร่ครวญตนเอง
-มีสติและรับฟังผู้อื่น
|
เรื่องเล่าจากหนอนผีเสื้อ
ขั้นเตรียม : ครูขอสมาธินักเรียนคนละ 2-3 นาที
- ครูนำกิจกรรม Brain gym ท่าแตะพื้น ท่ากำแบ
ขั้นกิจกรรม :
-ครูเล่าเรื่องหนอนผีเสื้อที่ต้องผ่านวงจรชีวิตแบบธรรมชาติแต่มีคุณลุงหวังดีคนหนึ่งอยากช่วยให้หนอนไหมเจริญเติบโตเร็วจึงใช้กรรไกรตัดฝักหนอนผีเสื้อออกทำให้หนอนไหมตัวนั้นอ่อนแอหลังจากเล่าจบครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดถ้านักเรียนเป็นคุณลุงจะทำอย่างไร
- เหตุการณ์นี้เชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับนักเรียนอย่างไร
-ครูให้นักเรียนเขียนแง่คิดที่ได้จากเรื่องนี้ผ่านการเขียนหรือวาดภาพ
-นักเรียนแต่ละคนนำเสนอชิ้นงานและร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
ขั้นจบ : ครูกล่าวEmpower
และขอบคุณทุกความตั้งใจ
|
- เรื่องเล่า
- กระดาษ
|
วันศุกร์
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ ครูกล่าวEmpower และขอบคุณทุกความตั้งใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น