สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
5
|
จันทร์
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
รูปเลขาคณิตหลายมิติ
ขั้นเตรียม :
- ครูและนักเรียนกล่าวทักทาย
- ครูนำทำ Brain
gym 2 นาที ท่าขนมจีบตัวแอล ท่าสุนัขจิ้งจอกงูใหญ่
ขั้นกิจกรรม: ครูนำกระดาษรูปเลขคณิตมาให้นักเรียนดู ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- เห็นอะไร /
ทำอะไรได้บ้าง/มีรูปร่างลักษณะคล้ายกับอะไร
- นักเรียนหยิบกระดาษคนละ
1 แผ่นพร้อมระบายสีรูปเลขาคณิต
- นักเรียนแต่ละคนถ่ายทอดเรื่องราวชิ้นงานของตนเอง
ขั้นจบ:
ครูกล่าวขอบคุณกันและกันและชื่นชม/ Empower
|
กระดาษรูปเลขาคณิต
|
อังคาร
|
: ใครครวญ ทบทวน
เชื่อมโยงผลกระทบอันเกิดจากความสัมพันธ์ของตนเองต่อธรรมชาติ
และรู้คุณค่าของการใช้ทรัพยากร
|
สายธารแห่งชีวิต
ขั้นเตรียม:
กิจกรรม Brain
Gym 3 ท่า (งูใหญ่ กำแบ เคาะร่างกาย)
ขั้นกิจกรรม:
-ครูสมมุติเมล็ดมะขามว่าเป็นปลาที่อยู่ในลำน้ำมาศ
และนักเรียนทุกคนเป็นชาวบ้านที่อาศัยอยู่รอบๆลำน้ำมาศ
ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะลงไปจับปลา
โดยวิธีการจับปลาคือให้นักเรียนคนแรกบอกว่าตนเองต้องการปลากี่ตัว ครูก็จะหยิบเม็ดมะค่าจากออกจากถุงสีดำทึบ
ให้นักเรียนตามจำนวนที่ต้องการ เวียนไปเรื่อยๆจนครบทุกคน
จากนั้นครูจะนับจำนวนเม็ดมะค่าที่เหลือใน และจะเพิ่มให้อีกเท่าตัว
(สมมุติว่าจำนวนเม็ดมะค่าแทนจำนวนปลา
เมื่อผ่านไปหนึ่งรอบเสมือนการผ่านไปหนึ่งฤดูการ
พ่อแม่ปลาที่เหลืออยู่ในลำน้ำมาศก็จะออกลูก ทำให้ในลำน้ำมาศมีปลาเพิ่มขึ้นตามจำนวนพ่อแม่พันธ์)
-ดำเนินกิจกรรมไปเรื่อยๆจนครบสองรอบ
(หากเม็ดมะค่าหมดก่อน ครูจะหยุดกิจกรรมทันที
และชวนนักเรียนคิดทบทวนในสิ่งที่เกิดขึ้น ว่าเกิดจากอะไร เพราะอะไร
และจะแก้ปัญหาอย่างไร)
ขั้นสรุป:
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้
และคิดว่าสัมพันธ์กับชีวิตเราอย่างไรบ้างเพราะอะไร
- ครูกล่าวขอบคุณซึ่งกันและกันและชื่นชมทุกความตั้งใจจากนักเรียนทุกคน
|
เมล็ดมะขาม
|
|
พุธ
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
|
หัวใจกระดาษ
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
-
ครูและนักเรียนนั่งกำกับสติมือทั้งสองข้างจับมือเพื่อนที่อยู่ข้างๆ
แล้วกำหนดลมหายใจเข้าออก 5 ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำอุปกรณ์มาให้นักเรียนสังเกต เช่น กรรไกร และ กระดาษ
พร้อมตั้งคำถาม “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง และ
สามารถนำมาทำอะไรได้บ้าง?”
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็นจากอุปกรณ์
- ครูแจกอุปกรณ์ กระดาษ และ
กรรไกร ให้นักเรียนคนละ 1 ชุดอุปกรณ์ ขณะรับ-ส่งอุปกรณ์นักเรียนไหว้ขอบคุณเพื่อนด้วยความนอบน้อม
- ครูพานักเรียนพับกระดาษที่เป็นรูปสี่เหลี่ยมให้เป็นรูปสามเหลี่ยมที่มีขนาดมุมเท่ากัน
จากนั้นพับมุมแหลมทั้งสองด้านข้างหากันให้เป็นรูปทรงกรวยและใช้กรรไกรตัดเป็นรูปหัวใจ
จากนั้นนำกระดาษที่ตัดแล้วคลี่ออกมา
- ครูตั้งคำถาม “นักเรียนตัดกระดาษได้เป็นรูปลักษณะอะไรบ้าง?”
- ครูและนักเรียนร่วมกันนำเสนอผลงานของตัวเองและสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ร่วมกัน
ขั้นจบ:
- ครู Empower โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
กระดาษ
|
|
พฤหัสบดี
|
กำกับสติผ่านการใช้ร่างกาย
|
โยคะ
ขั้นเตรียม:
- กำหนดลมหายใจ/เรื่องเล่าเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
ขั้นกิจกรรม:
- ทำโยคะ(ท่ายืน
ท่านั่ง ท่านอน)
- ครูขอสัญญาณความพร้อมจากพี่ป.4 ทุกคนโดยให้พี่ป.4 โดยการยืนตัวตรงและเริ่มทำโยคะ
เริ่มจากท่ายืน (ท่าไหว้พระอาทิตย์
ท่าภูเขา ท่าต้นไม้
ท่าเก้าอี้ )
- ท่านั่ง (ท่าผีเสื้อ ท่าเต่า
ท่าหงส์ ) ท่านอน
-
ท่านอน(ท่าจระเข้ ท่างูใหญ่ ท่าคันธนู ท่าตั๊กแตน ท่าปลาดาว)
ในระหว่างนอนเป็นพี่ปลาดาว
พี่ปลาดาวจะนอนเหยียดแขน เหยียดขาเป็นพี่ปลาดาวที่น่ารัก
เป็นพี่ปลาดาวที่ยอดเยี่ยม พี่ปลาดาวป.4 ค่อยๆหลับตาลงช้าๆสูดลมหายใจเข้าผ่อนลมหายใจออกยาวๆสัก
2 3 ลมหายใจ( พี่ปลาดาวป.4 ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง
5 นาที)
ครูขอบคุณคนที่น่ารัก คนที่รู้เวลา ครูนับ1-3 ให้พี่ปลาดาวป.4
ลุกขึ้นนั่งเป็นพี่ป.4 ที่ยอดเยี่ยม
เป็นพี่ป.4 ที่รู้เวลา เป็นพี่ป.4 ที่น่ารัก
ครูนับ 1 พี่ๆบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่ยอดเยี่ยม
นับ 2 เราเป็นคนที่รู้เวลา นับ 3 เราบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่น่ารักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆก็รักพี่ๆและเราก็รักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆเช่นกัน
ขั้นจบ: ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
|
บทเพลง
|
|
ศุกร์
|
-จินตนาการและเชื่อมโยงกับสิ่งอื่นๆ
-ใคร่ครวญตนเอง
-มีสติและรับฟังผู้อื่น
|
ของเล่นชิ้นแรก
ขั้นเตรียม : กำกับสติ แตะส่วนต่างๆของร่างกาย
ขั้นกิจกรรม :
-ครูนำสิ่งของ
ของเล่นหรืออื่นๆของคุณครูพร้องเล่าความประทับใจและความทรงจำดีๆให้นักเรียนร่วมรับฟัง
-นักเรียนแต่ละคนใคร่ครวญตนเองและนึกถึงของเล่นชิ้นแรกของตนเองพร้องแลกเปลี่ยนเล่าประสบการณ์และความทรงจำดีๆให้เพื่อนและครูร่วมรับฟัง
ขั้นจบ : ครูกล่าวขอบคุณทุกความตั้งใจ
|
ของเล่นชิ้นแรก
|
วันจันทร์
ขั้นเตรียม
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ: ครูกล่าวขอบคุณและชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
วันศุกร์
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น