สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
7
|
จันทร์
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง ผู้อื่น
หรือสิ่งของ
|
น้ำ l ตัวเรา
ขั้นเตรียม :
ครูขอสัญญาณความพร้อมจากพี่ๆป.4 โดยการนั่งตัวตรง 2 -3
นาที แล้วให้พี่ป.4
ค่อยๆหลับตาลงช้าๆกำหนดลมหายใจเข้าออกเป็นเวลา 2 -3 นาที จากนั้นให้พี่ๆค่อยๆลืมตาขึ้นช้าๆ
ขั้นกิจกรรม : ครูนำขวดน้ำมาให้นักเรียนดู ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเห็นอะไร เชื่อมโยงกับเราอย่างไร”
- ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยเกี่ยวกับน้ำเชื่อมโยงกับชีวิต
- ครูแจกกระดาษครึ่ง
A4 ให้นักเรียนคนล่ะ 1 แผ่น ในระหว่างที่ส่งกระดาษพี่ๆแต่ละคนไหว้รับของจากเพื่อนด้วยความน้อบน้อม
ขั้นจบ : ขอบคุณกันและกัน/Empower
|
- แก้วน้ำ
- กระดาษ
|
อังคาร
|
ความเชื่อมโยงกันของสรรพสิ่งรอบตัว
และฝึกจิตนาการ ความคิดสร้างสรรค์
|
ลวด แปลงร่างสร้างสัมพันธ์
ขั้นเตรียม:
ครูขอสัญญาณความพร้อมจากพี่ๆป.4
โดยการนั่งตัวตรง 2 -3 นาที แล้วให้พี่ป.4 ค่อยๆหลับตาลงช้าๆกำหนดลมหายใจเข้าออกเป็นเวลา
2 -3 นาที จากนั้นให้พี่ๆค่อยๆลืมตาขึ้นช้าๆ
ขั้นกิจกรรม:
- ครูนำหลวดมาให้นักเรียนได้สังเกต
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- นักเรียนเห็นอะไร
- เห็นลวดแล้วนึกถึงอะไร
- ดินลาดเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร
- ครูให้โจทย์พี่ๆป.4
ดัดแปลงร่างลวดตามจินตนาการ
- หลังจากจบการสนทนาครูให้ส่งลวดให้พี่ๆป.4
พี่ที่ได้รับลวดแล้วจะรับไหว้เพื่อนด้วยความน้อมน้อมพี่ที่ได้รับลวดแล้วลงมือทำได้เลยคะ
- หลังจากที่พี่ๆทำเสร็จครูให้พี่ๆนำเสนอชิ้นงานของตัวเองพร้อมทั้งบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับชิ้นงานของตนเอง
ขั้นจบ:
- ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรม
- ครูชื่นชมทุกๆจินตนาการ
|
ลวด
กระดาษ
|
|
พุธ
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
|
ต่อเติมภาพจากรูปสัตว์ต่างๆ
ขั้นเตรียม :
ครูขอสัญญาณความพร้อมจากพี่ๆป.4 โดยการนั่งตัวตรง 2 -3
นาที แล้วให้พี่ป.4
ค่อยๆหลับตาลงช้าๆกำหนดลมหายใจเข้าออกเป็นเวลา 2 -3 นาที จากนั้นให้พี่ๆค่อยๆลืมตาขึ้นช้าๆ
ขั้นกิจกรรม:
- ครูแจกกระดาษ และรูปสัตว์ต่างๆให้นักเรียนคนล่ะ
1 แผ่น
ครูให้พี่ๆช่วยวาดต่อเติมภาพ หลังจากนั้นครูให้พี่ๆนำเสนอชิ้นงานของตัวเอง
ขั้นจบ :
ครูชื่นชมทุกๆจินตนาการ ขอบคุณกันและกัน
|
- กระดาษ
- รูปสัตว์ต่างๆ
- ปากกา
|
|
พฤหัสบดี
|
กำกับสติผ่านการใช้ร่างกาย
|
โยคะ
ขั้นเตรียม:
กำหนดลมหายใจ/เรื่องเล่าเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
ขั้นกิจกรรม: ทำโยคะ(ท่ายืน ท่านั่ง ท่านอน)
- ครูขอสัญญาณความพร้อมจากพี่ป.4 ทุกคนโดยให้พี่ป.4 โดยการยืนตัวตรงและเริ่มทำโยคะ
เริ่มจากท่ายืน (ท่าไหว้พระอาทิตย์
ท่าภูเขา ท่าต้นไม้
ท่าเก้าอี้ )
- ท่านั่ง
(ท่าผีเสื้อ ท่าเต่า ท่าหงส์ ) ท่านอน
- ท่านอน(ท่าจระเข้ ท่างูใหญ่ ท่าคันธนู ท่าตั๊กแตน ท่าปลาดาว)
ในระหว่างนอนเป็นพี่ปลาดาว
พี่ปลาดาวจะนอนเหยียดแขน เหยียดขาเป็นพี่ปลาดาวที่น่ารัก
เป็นพี่ปลาดาวที่ยอดเยี่ยม พี่ปลาดาวป.4 ค่อยๆหลับตาลงช้าๆสูดลมหายใจเข้าผ่อนลมหายใจออกยาวๆสัก
2 3 ลมหายใจ( พี่ปลาดาวป.4 ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง
5 นาที)
ครูขอบคุณคนที่น่ารัก คนที่รู้เวลา ครูนับ1-3 ให้พี่ปลาดาวป.4
ลุกขึ้นนั่งเป็นพี่ป.4 ที่ยอดเยี่ยม
เป็นพี่ป.4 ที่รู้เวลา เป็นพี่ป.4 ที่น่ารัก
ครูนับ 1 พี่ๆบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่ยอดเยี่ยม
นับ 2 เราเป็นคนที่รู้เวลา นับ 3 เราบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่น่ารักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆก็รักพี่ๆและเราก็รักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆเช่นกัน
ขั้นจบ: ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
|
บทเพลง
|
|
ศุกร์
|
-มีสติจดจ่ออยู่กับตัวเอง
-คิดเชื่อมโยงตนเองกับผู้อื่น
-ใคร่ครวญตนเอง
|
เดินสำรวจรอบโรงเรียน
ขั้นเตรียม :
ครูขอข้อตกลงเกี่ยวกับการเดินสำรวจรอบโรงเรียน
ขั้นกิจกรรม :
-ครูให้โจทย์พี่ๆป.4
สำรวจและสังเกตการเปลี่ยนแปลงของโรงเรียน
- ครูและพี่ๆป.4
นั่งเป็นวงกลมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันและพูดคุยเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง
ขั้นจบ : ครูกล่าวขอบคุณทุกความตั้งใจ
|
-บริเวณโรงเรียน
|
วันพุธ
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ:ครูกล่าวชื่นชมทุกๆความตั้งใจของนักเรียนทุกคน ครูและนักเรียนขอบคุณกันและกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น