สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
1
11-15 ม.ค.58
|
จันทร์
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
เรื่องเล่าปิดเทอม
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain
Gym 2 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่าเรื่องราวความประทับใจในช่วงปิดเทอมเกี่ยวกับการไปเที่ยวเขากระโดง
และนำก้อนหินมาให้นักเรียนสังเกต
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นก้อนหินเป็นอย่างไร
คิดว่าทำไมก้อนหินจึงมีลักษณะเช่นนี้
และในช่วงปิดเทอมผ่านมานักเรียนมีความประทับใจอะไรบ้าง?”
- ครูแนะนำอุปกรณ์ที่จะใช้ในวันนี้ กระดาษและดินสอ ครูแจกอุปกรณ์
โดยนักเรียนจะหยิบกระดาษคนละ 1 แผ่น ดินสอคนละ 1 แท่ง วางไว้ด้านหน้าตนเอง และขณะที่ส่ง-รับ เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม
- ครูให้นักเรียนเขียนหรือวาดภาพความประทับใจในช่วงปิดเทอม
โดยกำหนดเวลาให้ 5 นาที
- นักเรียนแสดงชิ้นงานของตนเองให้คุณครูและเพื่อนชื่นชมพร้อมเล่าความประทับใจสั้นๆ
จากชิ้นงานของตนเอง
ขั้นจบ:
- ครู Empower โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- เพลงบรรเลง
- ก้อนหินภูเขาไฟกระโดง
- กระดาษ
- ดินสอสี
|
อังคาร
|
- เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ รอบตัว
- เชื่อมโยงสิ่งรอบตัวกับตนเอง
เชื่อมโยงเห็นและเชื่อมโยงเกี่ยวกับหลักการทางวิทยาศาสตร์
การลอยและจมของสิ่งต่างรอบตัวเรา
- เคารพ เห็นคุณค่าตนเองและผู้อื่น
รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
อักษรภาษาอังกฤษแปลงกาย
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain
Gym (แยกประสาทสัมผัสมือทั้งสองข้าง วงกลมและขึ้นลง)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูนำบัตรคำที่มีตัวอักษรภาษาอังกฤษให้นักเรียนดูและสังเกต
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง/รู้สึกอย่างไรบ้าง?”
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “จากตัวอักษรภาษาอังกฤษ (a-z) นักเรียนจะคิดและเชื่อมโยงถึงอะไรได้บ้าง?
- ครูแจกกระดาษตัวอักษรภาษาอังกฤษคนละ 1 แผ่น และดินสอสีคนละ 1 แท่ง ให้นักเรียนสร้างสรรค์ผลงาน
-
นักเรียนลงมือแต่งเติมตัวอักษรภาษาอังกฤษ
- ครูและนักเรียนร่วมกันถ่ายทอดผลงานของตัวเองและสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ร่วมกัน (5 นาที)
-
นักเรียนส่งตะกร้าเก็บชิ้นงานของเพื่อน ขณะที่ส่ง-รับ เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม
ขั้นจบ:
- ครู Empower โดยการชื่นชมชิ้นงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- บัตรอักษรภาษาอังกฤษ
- ดินสอสี
|
|
พุธ
|
- กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-
มีจินตนาการทีสร้างสรรค์ลวดลายของลูกปัดขณะร้อย
- มีสติ,อยู่กับตัวเอง
|
ร้อยลูกปัด
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
-
ครูและนักเรียนแตะสัมผัสร่างกาย 10 จุด
ขั้นกิจกรรม:
- ครูให้นักเรียนสังเกตลูกปัดสีต่างๆ
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าลูกปัดสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง
และทำอะไรไม่ได้บ้าง กระดาษ?”
- ครูแนะนำอุปกรณ์เพิ่มเติม
(เส้นเอ็น) พร้อมอธิบายกิจกรรม นักเรียนร้อยลูกปัดสีต่าง ครูถุงอุปกรณ์คนละ 1 .ใบ ขณะรับ-ส่ง
เราไว้ขอบคุณเพื่อนด้วยความนอบน้อมจนครบวงกลม
- นักเรียนลงมือร้อยลงปัด
- นักเรียนแสดงผลงานให้เพื่อนๆ
ชื่นชม และเก็บอุปกรณ์
ขั้นจบ:
- ครู Empower โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- เส้นเอ็น
- ลูกปัด
|
|
พฤหัสบดี
|
กำกับสติผ่านการใช้ร่างกาย
|
โยคะ
ขั้นเตรียม:
- กำหนดลมหายใจ/เรื่องเล่าเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
ขั้นกิจกรรม:
- ทำโยคะ(ท่ายืน
ท่านั่ง ท่านอน)
- ครูขอสัญญาณความพร้อมจากพี่ป.4 ทุกคนโดยให้พี่ป.4 โดยการยืนตัวตรงและเริ่มทำโยคะ
เริ่มจากท่ายืน (ท่าไหว้พระอาทิตย์
ท่าภูเขา ท่าต้นไม้
ท่าเก้าอี้ )
- ท่านั่ง (ท่าผีเสื้อ ท่าเต่า
ท่าหงส์ ) ท่านอน
-
ท่านอน(ท่าจระเข้ ท่างูใหญ่ ท่าคันธนู ท่าตั๊กแตน ท่าปลาดาว)
ในระหว่างนอนเป็นพี่ปลาดาว
พี่ปลาดาวจะนอนเหยียดแขน เหยียดขาเป็นพี่ปลาดาวที่น่ารัก
เป็นพี่ปลาดาวที่ยอดเยี่ยม พี่ปลาดาวป.4 ค่อยๆหลับตาลงช้าๆสูดลมหายใจเข้าผ่อนลมหายใจออกยาวๆสัก
2 3 ลมหายใจ( พี่ปลาดาวป.4 ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง
5 นาที)
ครูขอบคุณคนที่น่ารัก คนที่รู้เวลา ครูนับ1-3 ให้พี่ปลาดาวป.4
ลุกขึ้นนั่งเป็นพี่ป.4 ที่ยอดเยี่ยม
เป็นพี่ป.4 ที่รู้เวลา เป็นพี่ป.4 ที่น่ารัก
ครูนับ 1 พี่ๆบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่ยอดเยี่ยม
นับ 2 เราเป็นคนที่รู้เวลา นับ 3 เราบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่น่ารักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆก็รักพี่ๆและเราก็รักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆเช่นกัน
ขั้นจบ: ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empower
ชื่นชมและให้กำลังใจ
|
บทเพลง
|
|
ศุกร์
|
-กลับมารู้ตัว
-ใคร่ครวญต่อสิ่งที่ทำ
|
ขอโทษ&ขอบคุณ
ขั้นเตรียม : หลับตาสมาธิ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม :
-
ครุเล่าเรื่องการขอโทษของครูกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น 1 เรื่อง
-ครูแจกกระดาษรูปหัวใจ
2 สี สีชมพู(ขอบคุณ) สีเขียวอ่อน(ขอโทษ)ในระหว่างที่รับ-ส่งกระดาษพี่ๆรับไหว้เพื่อนด้วยความ
น้อบน้อม
-นักเรียนเขียนขอโทษและขอบคุณในเรื่องราวต่างๆของตัวเอง
-นักเรียนแต่ละคนนำไปติดที่กระดาษบอร์ดกลางวง
ขั้นจบ :
Empower ขอบคุณทุกคำขอโทษและขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- ดินสอ
-กระดาษรูปหัวใจ
|
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ : ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ขั้นจบ
ขั้นกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น